Chiến Thuật Cơ Bản Lmht

Discussion in 'Liên Minh Huyền Thoại' started by MrSun, Nov 6, 2012. Xem: 6,111

  1. Location:

    empty
  2. Status:

    empty
  3. Price:

    0 VNĐ
  4. Phone:

    0978268357
  5. Address:

  6. Information:

    Nov 6, 2012, 0 Replies, 6,111 Views
  1. MrSun

    MrSun Administrator

    Chiến Thuật Cơ Bản Lmht

    Trên hành trình chinh chiến của mình với Liên Minh Huyền Thoại (LMHT), bạn có thể bắt gặp một số thuật ngữ như "jungle" (đi rừng), "solo top" (đi một mình ở đường trên), hay đôi khi các đồng đội sẽ đề nghị bạn phải chơi một số vị trí như "support" (hỗ trợ) vì đội chưa có vị trí đó. Tại sao lại như vậy? Thực ra, tất cả những điều đó đều bắt nguồn từ một cơ sở, đó là "Metagame".
    Metagame là gì?

    Metagame, thường được gọi tắt là meta, là một lối chơi, một chiến thuật cơ bản và thông dụng nhất trong thời điểm hiện tại. Lối chơi đó thường được khởi xướng bởi một đội LMHT chuyên nghiệp nào đó rồi được chứng minh là hiệu quả và có thể thích nghi với hầu hết các tình huống. Vì lý do đó, người chơi thường sẽ áp dụng điều tương tự để có cơ hội thắng cao nhất trong các trận đấu.
    Metagame thường thấy của LMHT trong thời điểm hiện tại được bắt đầu bởi các đội tuyển LMHT Châu Âu thi đấu tại Dreamhack 2011. Sau này, chính Riot Games cũng công nhận đó là chiến thuật cơ bản, giúp cân bằng LMHT. Có thể thấy, ở chế độ chơi với máy, chính đối thủ ảo - AI (lập trình bởi Riot Games) cũng đi theo những điểm cơ bản của metagame này, chỉ khác một điểm là máy không có tướng kiểm soát rừng.
    Metagame hiện tại của LMHT đặt ra các vị trí trong đội cũng như cách chia đường đi rất cụ thể với lý do riêng. Chúng ta cùng tìm hiểu đặc điểm cụ thể của meta hiện nay nhé.
    Những đặc điểm của metagame

    Metagame thường bao gồm 5 loại tướng: đấu sĩ đường trên (solo top), pháp sư AP chính, AD chính, hỗ trợ và một tướng đi rừng. Các tướng phân chia theo các đường rất rõ ràng; bao gồm:

    Đường trên: chỉ có một tướng, đó thường là một "đấu sĩ" với khả năng sống sót thật tốt cũng như có khả năng đánh tay đôi mạnh để có thể trao đổi sát thương với đối phương mà không bị thua máu. Ngoài ra, tướng ở vị trí này nên có khả năng đẩy trụ mạnh để có thể gây sức ép lên đối phương. Thông thường, tướng đi rừng sẽ đảm nhận nhiệm vụ phối hợp cùng đồng đội quấy rối tướng đường trên nên vị trí này thường sử dụng những tướng mạnh hơn bình thường để trụ vững. Thậm chí, phải là tướng có khả năng 1 vs 2 hay 3 tướng địch nếu tình huống cho phép.

    Các tướng đường trên phổ biến bao gồm [​IMG] Irelia, [​IMG] Malphite, [​IMG] Shen, [​IMG] Yorick, [​IMG] Jayce, [​IMG] Jax... hoặc ở những trận đấu ít "nghiêm trọng" hơn thì có thể là [​IMG] Darius, [​IMG] Xin Zhao, [​IMG] Garen... Ngoài ra, với một số chiến thuật, tướng đường trên cũng có thể là một tướng AP, thường là [​IMG] Vladimir, [​IMG] Kennen. Những tướng này hầu hết có các đặc điểm là cứng cáp, lượng sát thương đầu trận lớn và có khả năng tự hồi máu nhanh hơn bình thường hoặc có giáp (shield). Các tướng đường trên ở đây hầu hết là tướng cận chiến.
    [​IMG]


    Những gương mặt hàng đầu - sự lựa chọn hoàn hảo cho vị trí đi đường trên.

    Vì đi một mình nên người chơi ở vị trí này phải chắc tay, có kỹ năng farm, đẩy trụ cũng như có hiểu biết cơ bản về điều khiển luồng lính để nắm bắt cơ hội có lợi để tấn công tướng đối phương mà ít gây hại đến bản thân. Ngoài ra, phải luôn sẵn sàng tâm lý chống đỡ tướng đi rừng đối phươnglên gank bất cứ lúc nào, bởi lẽ đây là đường dài hơn, khoảng cách giữa hai trụ lớn và hướng rút lui tương đối hạn chế - rất khó để sống sót nếu đối phương có thể tự do đâm trụ lấy mạng. Cũng vì lý do này mà tướng đường trên phải thật khỏe như điều kiện tiên quyết.
    [​IMG]


    Tuy không phải là tướng cận chiến nhưng Kennen và Vladimir đều có độ cứng cáp nhất định.

    Đường giữa: chỉ có một tướng, thường là một "pháp sư" AP. Vị trí này ưu tiên cho loại tướng đó bởi vì đây là đường ngắn, khoảng cách giữa các trụ gần nên có thể rút lui rất nhanh, cũng như luồng lính gặp nhau sớm hơn nên cho tốc độ tăng kinh nghiệm tương đối là rất lớn. Một pháp sư thường rất ít máu và phụ thuộc nhiều vào cấp độ, nên thường được ưu tiên vị trí này. Ngoài ra, pháp sư thường khỏe vào nửa đầu trận đấu, khi đối thủ chưa có nhiều kháng phép. Vì thế, pháp sư được đi đường giữa để có thể sẵn sàng di chuyển giúp các đường khác hoặc vào rừng nếu có thể.
    Các tướng đường giữa phổ biến thường bao gồm [​IMG] Karthus, [​IMG] Ahri, [​IMG] Ryze, [​IMG] Annie, [​IMG] Morgana, [​IMG] LeBlanc, [​IMG] Diana. Một số lựa chọn ít nổi trội hơn có thể là [​IMG] Talon, [​IMG] Kassadin, [​IMG] Galio (cả ba thường được dùng để bắt bài các tướng AP đường giữa, nhưng vì là tướng cận chiến nên không được ưa chuộng).
    [​IMG]


    Điểm mặt những tướng pháp sư đường giữa cực mạnh.

    Mặc dù tương đối an toàn về không gian di chuyển, có thể tùy biến hướng rút lui nếu bị tấn công; nhưng người chơi ở vị trí này cũng luôn phải cẩn trọng và nắm rõ yếu điểm của tướng mình đang sử dụng. Bởi lẽ hầu hết các pháp sư đường giữa đều tương đối mỏng manh và di chuyển chậm. Việc đoán biết vị trí của đối phương qua bản đồ và mắt để có thể ứng biến trước khi chuyện đã rồi là rất quan trọng.
    [​IMG]


    Vì là tướng "tay ngắn" nên họ thường không được sử dụng nhiều.

    Đường dưới: có hai tướng - thường là một tướng AD đánh xa và một tướng hỗ trợ. AD chính của đội được ưu tiên vị trí này cũng như có một tướng hỗ trợ đi kèm bởi vì ở giai đoạn đầu trận, tướng AD đánh xa thường khá yếu so với các tướng khác và cần sự bảo vệ của tướng hỗ trợ. Tuy nhiên, bởi vì tướng AD cần lượng tiền lớn nhất có thể, nên việc có sự bảo vệ ngay cạnh cũng như được thả để farm tự do là rất quan trọng. Điều này nghĩa là tướng hỗ trợ gần như sẽ không được ăn một con lính nào cả, để đảm bảo tướng AD có thể có trang bị nhanh nhất có thể.
    Địa thế của đường dưới không khác biệt nhiều so với đường trên, vì thế tướng AD mới cần một tướng hỗ trợ vì những khó khăn mà tướng đường trên phải gặp thì tướng đường dưới hoàn toàn có thể rơi vào tình huống tương tự. Một điểm khác biệt lớn nhất giữa đường trên và đường dưới là việc Rồng ở gần đường dưới hơn - hai tướng sẽ giúp dễ dàng diệt Rồng với thời gian ngắn nhất, hay có thì sẽ ngăn cản đối phương diệt rồng.
    [​IMG]


    Những tướng chủ lực được sử dụng nhiều nhất trong những trận đấu LMHT đỉnh cao.

    [​IMG]


    Ngoài ra, chúng ta vẫn có một số lựa chọn đáng lưu ý khác như trên.

    Người chơi thường nói về Tam giác thần của tướng AD chính ("Holy Trinity of AD carries") đó là [​IMG] Graves, [​IMG] Ezreal và [​IMG] Corki như 3 tướng tiêu biểu nhất của loại tướng AD chính đánh xa. Tương tự còn có Tam giác Trang bị cho AD chính là [​IMG] Vô Cực Kiếm, [​IMG] Ma Vũ Song Kiếm và [​IMG] Huyết Kiếm. Ngoài ra, các tướng AD chính được ưa chuộng còn bao gồm [​IMG] Ashe, [​IMG] Vayne, [​IMG] Kog'maw, [​IMG] Caitlyn... tất cả đều có đặc điểm là đánh xa và rất mạnh khi có đủ trang bị.
    [​IMG]


    Tam giác trang bị cần thiết cho bất cứ tướng chủ lực nào.

    Tướng hỗ trợ thường được chia thành hai loại: Bị động và chủ động. Tướng hỗ trợ bị động là kiểu tướng sẽ đảm bảo an toàn tối đa cho AD chính thông qua các khả năng như hồi máu, hồi năng lượng, kiểm soát khu vực... và thường là các tướng như [​IMG] Soraka, [​IMG] Sona... Tướng hỗ trợ chủ động là những tướng có khả năng tấn công, vô hiệu hóa mạnh để tạo cơ hội cho AD chính ăn mạng lấy tiền, bao gồm các tướng như [​IMG] Leona, [​IMG] Blitzcrank, [​IMG] Alistar... Điểm chung của các tướng hỗ trợ là mua rất nhiều mắt, cầm trang bị tăng tiền, farm rất ít và điểm hỗ trợ (assist) rất nhiều.
    [​IMG]


    Hai "hot girl" hàng đầu LMHT.

    Ngoài việc quan tâm tới các điểm cơ bản không khác biệt nhiều với các đường khác, người chơi ở đường dưới phải phối hợp ăn ý và hiểu nhau, tránh dẫn tới các tình trạng như tướng hỗ trợ cách AD quá xa để có thể cứu hoặc AD không kịp chớp thời cơ mà tướng hỗ trợ tạo ra.
    [​IMG]


    Những tướng hỗ trợ có bộ kỹ năng CC rất tốt.

    Đi rừng: không phải tướng nào cũng đi rừng hiệu quả, mặc dù hầu hết các tướng đều có thể sống sót trong rừng. Vị trí này dành cho các tướng có tốc độ dọn quái nhanh nhờ kỹ năng tấn công lan hoặc được thêm sát thương đối với quái vật. Đặc điểm cần có của vị trí đi rừng là hướng di chuyển tốt, có thể đi lại giữa các đường với tỉ lệ bị phát hiện thấp. Vì vậy, nhiệm vụ của tướng đi rừng, đầu tiên là phải kiểm soát rừng bên mình không để đối phương ăn mất bùa xanh và bùa đỏ. Tiếp theo là kiểm soát khu vực sông nơi có Rồng và Baron, cùng lúc đảo giữa các đường hỗ trợ đồng đội và cuối cùng là tấn công rừng đối phương nếu thời cơ cho phép.
    [​IMG]


    Những tướng đi rừng rất phổ biến hiện nay.

    Các tướng đi rừng thường là một trong hai tướng cận chiến ở hàng đầu khi phải giao chiến với đối phương; và vì vậy thường được chọn để bổ trợ cho tướng đường trên hoặc đường giữa. Ví dụ; ở trên là [​IMG] Riven với sát thương lớn nhưng không cứng cáp cho lắm, thì rừng chọn [​IMG] Maokai hoặc [​IMG] Nautilus với độ cứng cao. Hoặc đường giữa là Karthus rất cần bùa xanh, thì rừng chọn [​IMG] Shyvana hoặc [​IMG] Lee Sin có thể sống khỏe mà không cần bùa xanh trong rừng. Ít phổ biến hơn, còn có tướng đi rừng như [​IMG] Shaco, [​IMG] Skarner, [​IMG] Evelynn, [​IMG] Fiddlesticks.
    [​IMG]


    Một số lựa chọn khác cũng rất đáng lưu ý.

    Vì trọng trách tương đối lớn nên người chơi ở vị trí đi rừng thường yêu cầu khá nhiều kinh nghiệm trong việc đọc diễn biến trận đấu để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất.
    Sự biến hóa của metagame

    Bạn có thể thấy phần lớn người chơi kinh nghiệm tương đối tuân thủ theo metagame ở thể loại đấu thường, khi mà hầu hết mọi người đều không biết nhau và khả năng phối hợp không thực sự hoàn hảo. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải một đội 5 người, nhất là khi họ có khả năng giao tiếp nhanh chóng qua lời nói (ngồi cùng một chỗ hoặc dùng các phần mềm VoIP như Garena Talk hay Teamspeak) thì chiến thuật có thể biến đổi rất nhiều. Ví dụ như đưa Shen hoặc Karthus xuống đường dưới farm và hỗ trợ đồng đội với kỹ năng cuối toàn bản đồ, trong khi đưa đôi AD và hỗ trợ ra đường giữa để tối đa tốc độ kiếm tiền, trong khi AP lên đường trên để "hành" đấu sĩ nếu có thể với lợi thế đánh xa. Tuy nhiên, tất cả đều dựa trên metagame cơ bản và luôn luôn có một lý do đằng sau những quyết định đó.
    Lời kết

    Metagame giống như một loạt các quy tắc bất thành văn do người chơi đặt ra - từ những nguyên nhân rất chính đáng và logic để tăng tỷ lệ thắng lên tối đa. Nó giống như khung của một bài văn vậy, không nhất thiết phải làm theo từng chi tiết nhỏ, song nếu hiểu và làm theo những quy tắc đó sẽ giúp bạn thành công hơn trong hành trình của bạn trên hành trình chinh phục Chiến trường Công lý
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.